Tin tức

Cơ hội việc làm của ngành cơ khí hiện nay

Cơ khí là một nghề nghiệp khá phổ biến tại Việt Nam hiện nay. Đây cũng là ngành nghề có nhu cầu tuyển dụng khá cao vì nhu cầu sử dụng nguồn lao động trong quá trình công nghiệp hóa hiện đại hóa đối với ngành cơ khí lớn. Tuy nhiên, việc làm cơ khí là một ngành kỹ thuật luôn đòi hỏi sự kết hợp của nhiều yếu tố khác nhau và để có cơ hội việc làm tốt nhất, bạn hãy hiểu rõ hơn về nó.

Những kỹ năng cần có khi tìm việc làm cơ khí

Để trở thành một thợ cơ khí giỏi, có nhiều cơ hội việc làm để dễ dàng lựa chọn, bạn phải tập hợp và rèn luyện nhiều kỹ năng cơ bản nhất – cần thiết nhất như

– Kỹ năng gia công sản phẩm trên máy tiện, máy phay

– Kỹ năng đọc bản vẽ kỹ thuật thành thạo: vì các chi tiết đều được thể hiện thông qua các bản vẽ kỹ thuật. Bạn sẽ gia công các sản phẩm thông qua bản vẽ, do đó nếu không đọc được bản vẽ thì bạn sẽ không làm được bất cứ điều gì.

– Kỹ năng hàn rất quan trọng trong quá trình bạn làm việc ở môi trường công nghiệp. Do đó, bạn phải có và phải rèn luyện để phát triển kỹ năng này thật tốt và thành thạo

– Kỹ năng an toàn lao động giúp bạn giữ an toàn cho bạn thân trong quá trình làm việc và trở nên chuyên nghiệp hơn.

Ngoài ra, bạn cần phải có tính cẩn thận, kiên trì, siêng năng, tận tâm với công việc, có niềm đam mê với máy móc kỹ thuật cùng với tinh thần hợp tác cao…

Các cơ hội việc làm cơ khí cho bạn lựa chọn

– Bạn có thể xin vào các vị trí như thợ hàn, thợ cơ khí, thợ tiện… trong các xưởng cơ khí hiện nay.

– Công nhân cơ khí (thợ hàn chuyên nghiệp hoặc thợ tiện chuyên nghiệp…) tại các nhà máy cơ khí

– Công nhân bảo trì máy móc cơ khí tại các nhà máy sản xuất khác nhau

Tuy nhiên, để có những cơ hội việc làm cơ khí tốt và chủ động lựa chọn hơn, bạn hãy thủ sẵn 5 điều cần biết sau:

Nếu có niềm đam mê về máy móc kỹ thuật, hãy bắt đầu sớm

Nếu bạn có sở thích về máy móc kỹ thuật, hãy chọn cho mình một chuyên ngành phù hợp nhất, tìm một nơi đào tạo thật tốt. Bạn có thể tham khảo một số trường Đại học đào tạo ngành Kỹ thuật cơ khí hàng đầu,…

Ngay trong những năm học đầu tiên, bạn hãy cố gắng thực hành các kiến thức được học trên giảng đường tại các xưởng cơ khí. Hoặc, bạn có thể tìm tòi và nâng cao kỹ năng bằng việc sửa chữa những vật dụng xung quanh mình như: xe máy, các loại máy móc nhỏ như điện, quạt… Việc học đi đôi với thực hành sẽ bồi đắp và tích lũy cho bạn có thêm nhiều kinh nghiệm cũng như nâng cao các kỹ năng tốt hơn, giúp bạn có thêm nhiều cơ hội việc làm cơ khí sau khi ra trường. Không những thế, quá trình này còn giúp bạn tăng thêm khả năng nhìn nhận các vấn đề về kỹ thuật, nâng cao kỹ năng đánh giá và tránh được việc tính toán chỉ dựa trên sách vở mà không qua thực tế.

gioi thieu chi tiet ve dịch vu gia cong co khi hinh1

Tận dụng tối đa các cơ hội tại các trường đào tạo

Khi bạn học tại các trường đào tạo chuyên về cơ khí kỹ thuật, cơ hội việc làm của bạn rất lớn. Vì sẽ không thể thiếu được trường hợp các công ty tuyển dụng về tận nơi để trực tiếp tìm kiếm nguồn nhân lực tại trường. Do đó, nếu bạn nghiêm túc và đầu tư vào học tập, thực hành kỹ năng thì cơ hội việc làm cơ khí dành cho bạn càng cao hơn.

Hãy tận dụng các cơ hội việc làm ngay tại trường bạn học, nếu có.

Sau khi học xong, bạn có thể tham khảo và mạnh dạn theo đuổi chuyên môn như nghiên cứu, thiết kế, kiểm tra các sản phẩm hoặc thiết bị như động cơ, dụng cụ máy móc… để nâng cao năng lực. Việc tiếp xúc với các loại máy mọc, động cơ và các sản phẩm kỹ thuật khác sẽ giúp bạn tích lũy được nhiều thứ hơn. Hãy xây dựng tận dụng mọi cơ hội học tập – thực hành và hãy theo đuổi tầm nhìn xa hơn, rộng hơn nếu bạn muốn trở thành quản lý, hoặc các cấp điều hành khi tìm việc làm cơ khí.

Đặt mục tiêu công việc cụ thể – tạo nên sự bứt phá mới trong công việc

Nếu bạn chuẩn bị được những kiến thức cơ bản, nắm vững được những kinh nghiệm thực hành – hãy can đảm thử sức ở những công ty có tầm cỡ, nếu bạn có cơ hội. Ngoài ra, nếu bạn tự tin vào những nền tảng kiến thức và một “túi” kinh nghiệm đã đúc kết được, hãy mạnh dạn đề nghị nhà tuyển dụng một mức lương mà bạn nghĩ bạn xứng đáng.

Bên cạnh đó, ngành cơ khí luôn có những tư liệu từ nước ngoài, bạn hãy chủ động nâng cao khả năng ngoại ngữ để tiện hơn trong công việc, và nó cũng đáp ứng được nhu cầu tuyển dụng của các công ty nước ngoài. Sau một vài năm kinh nghiệm làm việc, cùng với khả năng ngoại ngữ tốt, bạn sẽ có nhiều cơ hội hơn trong việc làm cơ khí.

Trên đây là các chia sẻ của chúng tôi về cơ hội việc làm của ngành cơ khí. Hy vọng, ngành cơ khí sẽ là một phần đam mê của các bạn.

Tin liên quan